Moana (2016) โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้

รีวิว Moana (2016) โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้

Moana (2016) ภาพยนตร์แอนิเมชั่นแนวผจญภัยของวอลต์ดิสนีย์ เรื่องราวของสาวชาวเกาะโพลินีเซีย ที่ออกผจญภัยเพื่อตามหาเทพเจ้าที่สามารถช่วยเหลือชีวิตของผู้คนบนเกาะที่เธออาศัยอยู่ได้ ซึ่งถือว่าได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ในด้านเรื่องราว ตัวละคร และดนตรีประกอบภาพยนตร์ ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาแอนิเมชันยอดเยี่ยม และได้รับรางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกันอีกด้วย

Moana เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เล่าเรื่องราวของหญิงสาวชาวเกาะในหมู่เกาะโพลินีเซีย เธอใฝ่ฝันที่จะออกผจญภัยในท้องทะเล เพื่อตามหาเทพเจ้าตำนานของชาวโพลินีเซีย เพื่อช่วยเหลือกว่าหลายชีวิตบนเกาะบ้านเกิดของเธอที่กำลังจะแห้งแล้งและขาดอาหารดำรงชีวิต จนกระทั่งโมอาน่าได้พบกับมาวอิ มนุษย์ครึ่งเทพผู้สร้างเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก มาวอิตกลงที่จะช่วยโมอาน่าในการตามหาเทพเจ้าตำนาน จนเกิดเป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่มีความหวังของคนในหมู่บ้านรออยู่ ซึ่งทั้งคู่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายระหว่างทาง และการปรากฎตัวของตัวร้ายของเรื่องที่หมายจะทำร้ายพวกเธอไม่ให้สำเร็จ

สำหรับตัวหนังถือว่าเป็นอีกหนึ่งอนิเมชั่นที่น่าสนใจ และมีเรื่องราวการผจญภัยสนุก ตื่นเต้น ตามแบบฉบับของค่ายดิสนีย์ ที่ก็การันตีว่าทำออกมาดีแน่นอนอยู่แล้ว เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปฐมบทของเรื่องราวที่สนุกและน่าติดตาม ด้านงานภาพและลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของทางดิสนีย์ ความสวยงามของฉากต่างๆ ให้ดีไซน์ออกมาอยู่ในรูปแบบของการผจญภัย บนท้องทะเลและเกาะตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเบื่อเลยแม้แต่น้อย

ด้านเพลงประกอบภาพยนตร์ ที่ถือว่าเพราะมาก จนได้รับรางวัลการันตีในงานออสก้าและยังมีอีกหลากหลายเพลง ที่ถือว่าเป็นอนิเมชั่นที่มีเพลงเยอะมากอีกเรื่องนึงเลยทีเดียว ส่วนเรื่องตัวบทก็มีพลัง เพราะเราจะได้เห็นตัวละครหลัก กล้าที่จะฝันและก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้คนที่กำลังทุกข์ยาก และทำเพื่อส่วนรวมอย่างกล้าหาญ ถือว่าทำออกมาได้อย่างครบรสและโดดเด่นในทุกด้าน

Moana เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ แต่ก็ยังสามารถดูได้ทุกวัย อีกทั้งการนำเสนอเรื่องราวที่สนุก ตื่นเต้น และน่าติดตาม พร้อมทั้งให้แง่คิดกับเด็กๆ ให้มีความกล้าหาญ กล้าลงมือทำ และพร้อมรับกับความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้นตามมา และยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีค่าที่ควรช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติเพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ต่อไป